Du lịch Việt Nam, Tin tức, Địa điểm, Review về Tour

Chia sẻ các thông tin, tin tức, kinh nghiệm về du lịch giá rẻ, các tour trong và ngoài nước tiết kiệm

Những món ngon, đặc sản Quảng Bình nhất định phải thử khi đi du lịch

Là vùng đất địa linh nhân kiệt, người dân chịu thương chịu khó, Quảng Bình cũng có nhiều món ngon đặc trưng do người địa phương sáng tạo, rất đặc biệt, đậm đà hương vị và thơm ngon. Dưới đây là những món ngon, đặc sản Quảng Bình du khách nên biết.

Bánh xèo (bánh khoái) Quảng Hòa Quảng Bình 

Bánh xèo là một món ăn miền Trung vô cùng thân quen với người dân Việt. Thế nhưng, để thưởng thức bánh xèo miền Trung đặc trưng đúng vị thì phải tìm đến bánh xèo Quảng Hoà ở Quảng Bình.

Điều đặc biệt làm nên đặc sản bánh xèo Quảng Hoà là bởi món “cá chuối” độc đáo làm từ chuối sứ được thái nhỏ, luộc chín rồi uốn thành hình con cá trông lạ mắt. Cùng với những nguyên liệu dân giã như gạo đỏ, tôm, cá chuối và được thưởng thức bằng cách cuộn cùng với các loại rau sống, bánh đa, chấm cùng nước mắm, bánh xèo Quảng Hoà có mùi thơm thoang thoảng của gạo lứt và có vị giòn tan nóng hổi càng ăn càng thèm.

Cháo canh cá lóc Quảng Bình

Cháo canh cá lóc là một trong những món đặc sản Quảng Bình được nhiều người yêu thích tại đây. Được làm từ sợi bánh canh to ăn “đẫy miệng”, kết hợp cùng nước dùng nóng hổi ngon từ thịt, ngọt từ xương, và đặc biệt là những miếng cá lóc chiên sơ giòn giòn, cháo canh cá lóc sẽ là món ăn mà đã ăn một lần là sẽ nhớ mãi muôn đời.

Lẩu cá khoai Quảng Bình 

Lẩu cá khoai được chế biến từ loài cá khoai có xương mềm, thịt nhão. Để làm nên món ăn đặc trưng này, cá khoai phải tươi và dày thịt để không bị nát, nước lẩu cũng phải có đầy đủ các nguyên liệu như nước cốt me, khế chua, măng chua, cà chua,… mới tạo nên hương vị ngọt chua đặc trưng.

Đến Quảng Bình vào mùa đông thì đừng quên quây quần bên nồi nước lẩu nóng hổi và thưởng thức món lẩu cá khoai vô cùng thơm ngon nhé!

Bánh Bột Lọc

Bánh lọc vốn là món đặc sản xứ Huế, Đông Hà, đến Quảng Bình lại có một phong vị mới lạ, trở thành một trong những món ăn mà du khách không thể không thưởng thức khi đến thành phố biển miền Trung này.

Đến Quảng Bình mà không nếm thử món bánh lọc nơi đây thì quả là thiếu đi một phần của chuyến du lịch Quảng Bình.

Bánh Bèo

Tại thành phố Đồng Hới, bạn có thể bắt gặp những quán bánh bèo ở khắp nơi, thường các quán bánh rất bình dị và đơn giản bạn có thể vừa thưởng thức món ăn dân dã này vừa có thể tìm hiểu cách chế biến món ăn này ngay tại quán. Bánh bèo Quảng Bình được làm từ bột gạo xay từ hạt gạo ra, không được dùng bột gạo công nghiệp, có như vậy bánh mới dai mới mềm, mịn, dai và bùi, dù bánh đổ mỏng vẫn ăn được vị ngọt thơm, phần rìa không khô cứng. 

 Bánh bèo Quảng Bình khác với những nơi khác là chiếc bánh đổ mỏng, tôm rắc nhiều, dậy mùi hơn. Tôm chấy được chế biến từ loại tôm biển tươi, luộc qua bóc vỏ, sau đó giã nhỏ rồi cho lên chảo xào lại để thấm với gia vị, cho vào một bát lớn, sau khi xếp bánh lên đĩa thì rải đều tôm lên.

Bên cạnh đó là bát nước mắt được pha loãng được làm từ nước mắm Bảo Ninh, khi ăn, bạn dùng thìa cho nước mắm rải đều trên bánh.

Cháo hàu ở Quán Hàu

Quán Hàu từ lâu đã nổi danh với nhiều món ăn được chế biến từ con hàu lấy từ sông Nhật Lệ. Điều đặc biệt, cũng trên con sông này nhưng hàu ở những khúc sông khác không nhiều và không thể ngon bằng hàu ở đoạn qua thị trấn này. Vì thế mới có chuyện người ta mang hàu nơi khác về ngâm nước trên đoạn sông này. Một số người cố gắng lý giải nhưng lời đáp vẫn còn là một bí ẩn. Có lẽ do nơi đây là điểm giao thoa, hòa quyện giữa hai con nước mặn và ngọt như sự kết duyên của một tình yêu đẹp.

Hải Sản

Đến thành phố Đồng Hới, khi màn chiều vừa buông xuống, du khách ghé vào đâu đó trong những quán nằm trên dãy kè biển Nhật Lệ là đã có thể cảm nhận và thưởng thức nhiều món biển đầy hấp dẫn. Chỉ với một bếp than nhỏ và cách nấu không rườm rà qua nhiều công đoạn, du khách nhanh chóng được nhâm nhi đủ các loại hải sản như: cá, tôm, sò, nghêu, ốc…theo hai cách là nướng và hấp tùy theo yêu cầu.

Đây được coi là cách ẩm thực độc đáo của người dân vùng biển “ăn sóng nói gió” bởi hải sản dù đã nấu chín nhưng vẫn giữ được nguyên mùi vị đặc thù tươi rói, khi ăn thì béo và ngọt sắc.Trong đó, các món tôm, sò, hàu, nghêu khi hấp hay xào lên thì hăm hắp nước và ngọt lịm ; cá đuối, cá cam, cá chim, cá mú… nướng thì tươi ngon và béo ngậy.

Đặc sản Đẻn biển

Đặc biệt, du khách còn được giới thiệu một trong những món hải sản tươi ngon, bổ dưỡng và được coi là độc chiêu, đó chính là đẻn biển. Có thể nói, món ăn này đã trở thành niềm tự hào của người dân xứ sở và chúng tôi tin rằng, khi thưởng thức đẻn biển, ngay bản thân người bản địa cũng sẽ thấy tự hào với những đặc sản lạ và ngon đến bất ngờ. Đẻn biển được chế biến nhiều món ngon như hầm củ quả, xào sả ớt, băm nhỏ xúc bánh tráng, nấu cháo… nhưng món đẻn ở thành phố Đồng Hới được nhiều người biết đến nhất là tiết đẻn pha rượu trắng và ram đẻn.

Sò huyết sông Roòn Quảng Bình 

Sò huyết sông Roòn là một đặc sản không thể bỏ qua ở Quảng Bình. Sò huyết ở vùng sông này có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn, nhưng đặc sắc nhất có lẽ là sò huyết tái chanh và sò huyết chần nước mắm.

Với cách chế biến độc đáo cùng với nguyên liệu tươi ngon bổ dưỡng, món ăn này chắc chắn sẽ là đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Quảng Bình.

Mực khô Quảng Bình 
Đã đến với vùng biển Quảng Bình thì không thể nào quên thưởng thực món mực thơm ngon. Mực được nướng trên lửa than hồng, xé nhỏ thành nhiều sợi, thưởng thức cùng với tương ớt thì thấy rõ được vị ngon ngọt của mực hoà quyện cùng vị ớt cay nồng, vừa ăn vừa “nhấm nháp” cùng chút bia là ngon hết sảy không thể quên.

Cá nghéo Quảng Bình 

Là một đặc sản nức tiếng ở vùng đất Quảng Bình, cá nghéo (hay còn gọi là cá nhám) có ít mỡ, nhiều nạc, da nhám và được làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon. Nếu như gỏi cá nghéo dùng với nước lèo, rau sống ngon thanh mát, cá nghéo kho với nghệ, gừng lại đậm đà, thì cháo cá nghéo lại dân giã với mùi hành phảng phất, nóng hổi mà bổ dưỡng, có thể ăn để giải cảm, giải sốt

Cơm Bồi – Ốc Đực Minh Hóa
Minh Hóa là huyện miền núi có phong cảnh hoang sơ tuyệt đẹp nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình. Ẩm thực Minh Hóa củng rất độc đáo với rất nhiều món ngon nổi tiếng đến từ núi rừng khe suối của các đồng bào dân tộc như Kinh, Chứt, Bru Vân Kiều… như: cua đá, tôm cọng, cá mát, rau dớn, tằm lá sắn, mật ong rừng, trứng kiến, măng rừng, đọt mây … 

Trong các món ăn đặc sản Minh Hóa thì món cơm bồi dẻo, thơm ngon độc đáo mà không nơi nào có được là nổi tiếng nhất. Ai lên Minh Hóa mà chưa thưởng thức cơm bồi thì coi như chưa đến miền sơn cước này. Nguyên liệu dùng để chế biến cơm bồi là hạt ngô, hạt gạo và có thêm cả củ sắn tươi.

Ốc đực ở Minh Hóa sống ở các khe suối có nước trong, sạch. Ốc đực là món quen thuộc không thể thiếu của miền sơn cước này và nó đã đi vào thơ ca, nhạc họa.

Món bồi được người Minh Hóa dùng ăn với món ốc đực bắt ở suối và cà lào ở rừng đã trở thành món ăn và tập quán ẩm thực đặc sắc của người Nguồn Minh Hóa. 

Nấm tràm Quảng Bình 
Là loại nấm mọc ven dọc bên bờ của những con suối và có tai nấm tròn, màu tím đậm, nấm tràm là nguyên liệu cho một số các món ăn quen thuộc của người dân Quảng Bình như: Cháo nấm tràm, nấm tràm xào mực,… nhưng có lẽ món ăn xuất hiện nhiều nhất trong các bữa ăn của người Quảng Bình là món canh nấm tràm. Canh có thể được nấu cùng rau lang, rau muống, lá lốt cùng chút ruốc, tỏi phi mang đến hương vị đậm đà ngon lạ miệng, đậm chất đặc sản Quảng Bình quê hương không thể lẫn.

Khoai deo Quảng Bình 
Nhắc đến đặc sản Quảng Bình thì không thể bỏ qua món khoai deo. Khoai deo (hay còn gọi là sâm đất) là một món ăn vô cùng bổ dưỡng và được chế biến từ khoai lang đỏ trồng trên đất thịt.

Người Quảng Bình cẩn thận chế biến khoai deo từ công đoạn chọn khoai, đem khoai đi luộc chín rồi cắt lát và phơi trên cát trong khoảng 9-12 ngày nắng. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị khoai ngọt bùi nguyên chất và thấm đậm hương vị của gió và cát trắng.

Quảng Bình là vùng đất có nhiều hang động đẹp, bãi biển đẹp cùng các di tích lịch sử văn hóa lâu đời. Về những địa điểm du lịch nổi tiếng Quảng Bình, bạn có thể đến quần thể vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để được tham quan, chiêm ngưỡng sự kỳ diệu của tự nhiên, những nét đẹp đặc biệt trong hang động như động Thiên đường, động Phong Nha, hang Sơn Doong... Nếu thích đến biển có thể đến biển Nhật Lệ, hòa mình cùng làn nước trong xanh hay đến cồn cát Quang phú để tận hưởng cảm giác đồi cát trắng mênh mông - một vẻ đẹp hoang dã như sa mạc...

Nếu thích những khu di tích lịch sử, bạn có thể đến tượng đài mẹ Suốt, vũng chùa đảo Yến hay chùa Hoành Phúc...

Nếu muốn mua đặc sản Quảng Bình làm quà, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm nổi tiếng như bánh tráng Tân An, hải sản khô xã Bảo Ninh, ruốc Hải Thành, nước mắm Đức Trạch, nước mắm Bảo Ninh, khoai deo Hải Ninh, rượu Võ Xá…Du khách có thể ghé thăm quan các làng nghề và mua đặc sản Quảng Bình làm quà ngay tại làng nghề đó, đảm bảo chất lượng chính xác và giá cả phải chăng.

Tại các địa điểm du lịch ở Quảng Bình, bạn dễ dàng bắt gặp quầy bán đồ lưu niệm nhỏ xinh, đặc trưng cho từng vùng như móc khóa xinh xinh, những chiếc mũ độc đáo... Tuy nhiên, nhìn chung, Quảng Bình chưa có nhiều quà tặng lưu niệm riêng biệt cho mình., những món quà lưu niệm ở đây thì tỉnh khác cũng có.

Nếu thích những quà tặng cao cấp hơn, đặc biệt hơn, bạn có thể tham khảo dòng quà tặng lưu niệm mạ vàng đang hot hiện nay. 

Tranh cá chép hóa rồng - quà tặng lưu niệm mạ vàng đặc trưng ở Đà Nẵng

Nếu như Hà Nội có tranh Khuê Văn các, chùa một Cột, Tháp rùa mạ vàng, Đà Nẵng có tranh Cá chép Hóa rồng... TP Hồ Chí Minh có tranh dinh độc lập, tòa nhà ủy ban, tranh chợ bến thành.... thì hiện Quảng Bình chưa có quà tặng đặc trưng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu chế tác riêng đúng với mong muốn của mình.

Quà tặng mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác, được làm từ kim loại quý, mạ vàng thật sang trọng và đẳng cấp. Bạn có thể truy cập website quavang.vn để tham khảo mẫu cũng như nhận tư vấn trực tiếp.

Trên đây là những thông tin về món ăn đặc sản Quảng Bình. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ, bình an.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post