Du lịch Việt Nam, Tin tức, Địa điểm, Review về Tour

Chia sẻ các thông tin, tin tức, kinh nghiệm về du lịch giá rẻ, các tour trong và ngoài nước tiết kiệm

8 đặc tính quý báu của hoa sen trong Phật Giáo

Hoa sen là biểu tượng của sự thuần khiết và sinh hóa hồn nhiên. Theo đó, ý nghĩa của hoa sen trong Phật Giáo cũng là một phạm trù rất rộng. Hôn nay, Golden Gift Việt Nam sẽ tóm tắt 8 đặc tính quý báu của hoa sen trong Phật giáo các bạn nhé.

1. Đặc tính không nhiễm

Hoa sen dù mọc lên từ bùn nhơ, nhưng tính chất của nó vẫn không mang mùi của bùn. Đặc tính không nhiễm này của hoa sen có trong các câu Ca Dao Việt Nam:

Trong đầm gì đẹp bằng sen,

Lá xanh, bông trắng lại chen nhuỵ vàng.

Nhuỵ vàng, bông trắng, lá xanh,

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Đặc tính của hoa sen trong Phật Giáo

2. Đặc tính trừng thanh

Trừng thanh là lóng trong, tức là chỗ nào có hoa sen mọc, thì chỗ đó nước không bao giờ đục. Các loài hoa khác không có đặc tính của hoa sen ở điểm trừng thanh này.

3. Đặc tính kiên nhẫn

Hoa sen là loại túc căn thảo, tức một loại có nẩy mầm từ rễ củ của năm trước. Hoa sen mang đặc tính kiên nhẫn thể hiện ở chỗ, rễ củ của nó nằm trong bùn thật lâu để chờ đợi khi hội tụ đầy đủ dưỡng chất là nó sẽ nẩy mầm ngay. Sự chờ đợi đó nói lên đặc tính kiên nhẫn của loài hoa sen. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, rất cần tính kiên nhẫn. Người có kiên nhẫn càng cao thì cơ hội thành công càng lớn.

4. Đặc tính viên dung

Vì hoa sen có những cánh hoa bao bọc gương sen tròn trịa. Đây là tiêu biểu cho tánh viên giác của mỗi sinh vật có sẵn. Hoa sen từ lúc nở cho đến lúc tàn, không bị loài ong bướm nào làm hư hoại. Các loài hoa khác thường bị ong bướm tím đến bu đậu và hút lấy nhụy.

5. Đặc tính thanh lương

Mùa Xuân là mùa trăm hoa đua nở. Khách hơn các loài hoa khác, hoa sen lại nở vào mùa Hạ. Giữa mùa hè oi ả nóng bức, nhưng hoa sen vẫn bất chấp sự nóng bức đó mà vẫn vươn mình mọc lên, để nói lên rằng, dù chúng ta đang sống trong nhà lửa tam giới đang bị thiêu đốt bởi những thứ lửa dục vọng tham lam, sân si,… nhưng chúng ta vẫn cố gắng bền tâm nhẫn nại chịu đựng để khắc phục vượt qua.

6. Đặc tính hành trực

Hành trực là chỉ cho thân ngay thẳng. Không có loài hoa nào mọc lên mà có thân hình (cọng sen) ngay thẳng như hoa sen. Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào hay ở bất cứ nơi đâu mà tâm ta ngay thẳng, thì bản thân mới có sự an lạc, như hoa sen mọc thẳng từ bùn đất lên rồi khoe hương sắc vậy.

7. Đặc tính ngẩu không

Hoa sen tuy thân ngay thẳng, nhưng trong ruột thì trống rỗng. Điểm đặc biệt này để nói lên một ý nghĩa rất thâm trầm của người tu hành cần phải có tánh hỷ xả.

8. Đặc tính bồng thực

Các loài hoa khác, khi bông tàn mới kết nụ thành trái và có hạt. Còn hoa sen nở ra thì đã có gương có hột sẵn rồi. Điều này nói lên một triết lý sống: nhân quả luôn song hành cùng nhau. Cho nên, mỗi chúng ta cần tu nhân tích đức, thì chắc chắn chúng ta sẽ có hạnh phúc an lạc ngay trong cuộc sống hiện thực, không cần phải tốn công hao sức tìm nơi đâu xa xôi.

Xem thêm: Những chất liệu đơn giản để tự làm hoa sen độc lạ

Như vậy, chúng tôi đã cùng bạn điểm qua 8 đặc tính của hoa sen, bạn đọc đã phần nào hiểu về hình ảnh và ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo. Và tất nhiên, đó chỉ là một phần nhỏ trong những giá trị tinh thần mà hoa sen mang lại, bởi trong Phật học và các lĩnh vực khác hoa sen luôn là biểu tượng thiêng liêng và cao quý nhất.

 

Hoàng Dung

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post