Du lịch Việt Nam, Tin tức, Địa điểm, Review về Tour

Chia sẻ các thông tin, tin tức, kinh nghiệm về du lịch giá rẻ, các tour trong và ngoài nước tiết kiệm

Những đặc sản Nghệ An ngon khó cưỡng, đậm đà hương vị

Đến Nghệ An mà không thưởng thức những đặc sản đã thành thương hiệu khắp cả nước thì quả thực thiếu sót. Vậy đặc sản Nghệ An có những món nào? Hãy cùng khám phá ở bài viết dưới đây.

Cháo lươn Vinh đặc sản Nghệ An 

Khi đặt chân đến các địa điểm du lịch Nghệ An, bạn sẽ không khỏi quên cho dạ dày mình được nạp năng lượng cho chuyến hành trình. Nhắc đến các món ăn ngon Nghệ An, thì không thể không kể đến món ăn trứ danh xứ Nghệ “cháo lươn Vinh”.

Cháo lươn Nghệ An có một hương vị đặc biệt so với các loại cháo khác, từ việc lựa chọn nguyên liệu lươn sạch, béo, vàng óng qua bàn tay khéo léo của người nấu tạo nên một món ăn thanh mát và “thu hút” thực khách thưởng thức.

Mực nháy nướng Cửa Lò

Là nơi du lịch biển, cho nên Cửa Lò cũng có khá nhiều món ăn hải sản ngon hấp dẫn, phải kể đến là mực nháy nướng Cửa Lò.

Những con mực được ngư dân đánh bắt từ sáng sớm, khá là tươi ngon và sạch sẽ, được mang về chế biến, thưởng thức. Mực tươi được nướng lên vừa thơm vừa giòn vừa ngọt, khi ăn thêm một chút tương ớt hoặc muối tiêu chanh thì rất ngon. 

Bánh mướt Diễn Châu

Bánh mướt Diễn Châu cũng nổi tiếng như bánh cuốn Thanh Trì (Hà Nội) vậy. Bánh mướt thường dài như ngón tay trỏ của người lớn, cuộn tròn, mềm, mịn, trắng trong. Bánh được cuộn tròn với hành phi bên trong.

Bánh chỉ được làm bằng bột gạo tẻ – gạo được ngâm nước rất lâu sau đó được vớt ra xay nhuyễn và được ủ trong nhiều giờ liền. Bánh mướt rất dễ ăn, bạn chỉ cần ăn kèm một chén nước mắm vắt chanh với ớt tươi cũng đã thấy ngon miệng. Nếu bạn dùng bánh mướt để đãi khách thì cũng có thể dùng kèm với bò nướng lụi, thịt lợn nướng, bò lá lốt mỡ chài, chả nem rán…

Bánh đa Đô Lương

Bánh đa có ở nhiều tỉnh thành tại nước ta, nhưng nhắc đến bánh đa miền Trung là nhớ ngay đến bánh đa Đô Lương của Xứ Nghệ.

Chiếc bánh nhỏ nhắn, có đường kính khoảng 20 cm, bên trên rắc nhiều vừng đen nên khi ăn rất bùi và thơm. Ở Đô Lương, người dân thường nướng bánh đa bằng than hoa hoặc chiên với dầu ăn, mỡ để tạo nên chiếc bánh mỏng nhẹ.

Tương Nam Đàn

Tương Nam Đàn đặc sản nổi tiếng Nghệ An, với nguyên liệu được làm hoàn toàn từ thiên nhiên như: đậu nành, nếp, muối không Iốt và nước. Yêu cầu rất khắt khe đối với hạt đậu nành phải hạt đều, chắc mẩy, khi được rang chín sẽ để nguội, sau đó say vỡ đôi, vỡ ba chứ không được xay nát, sảy bỏ vỏ, cho vào nồi nấu hơn 24h rồi cho vào chum ủ. Lưu ý, trong quá trình ngâm ủ, hàng ngày phải đánh tương thường xuyên.

Chất lượng của tương khi đạt tiêu chuẩn tương ngon, tương ngọt: là tương được nắng, làm bằng mốc nếp thơm, nhiều đỗ. Màu của tương không có màu nâu như tương bần, mà có màu vàng óng sánh như mật ong.

Nhút Thanh Chương

Có câu “Nhút Thanh Chương – Tương Nam Đàn” để chỉ địa danh đó có đặc sản gì? Đến Nghệ An nếu không thưởng thức món đặc sản Nghệ An dân dã này, thì thật đáng tiếc. Nhút là cách gọi quen thuộc của người miền Trung, là quả mít muối mặn ăn với cơm

Món Nhút ngon, có vị “đặc biệt” với các yếu tố: nó ăn phải giòn giòn, mặn của muối, cay xè của ớt, và dậy mùi thơm của mít, thanh ngọt của mía đường.

Cháo Canh đặc sản Nghệ An 

Cháo Canh Nghệ An cái tên thật là lạ nếu cho vị khách nào lần đầu biết đến, hẳn sẽ nghĩ là món cháo và kết hợp với canh. Nhưng không phải vậy?

Cháo Canh là món ăn dân dã, nhưng cũng giống các món đặc sản Nghệ An khá nổi tiếng. Được làm từ bột mỳ, sau khi nhào thật nhuyễn sẽ cán thành bột và cắt thành những sợi nhỏ tròn được kết hợp với nước hầm xương ngon.

Bánh đa xúc hến món ngon Nghệ An

Bánh đa xúc hến là một món ăn quá đỗi quen thuộc của người dân xứ Nghệ. Dân giã nhưng đậm đà y như tình người của những người dân miền Trung vậy. Hến lấy được từ sông Lam, sau khi tách vỏ, xào cùng hạnh mỡ béo ngậy và thơm lừng.

Kết hợp cùng với hến là những chiếc bánh đa Đô Lương giòn tan được dùng thay thìa, một sự kết hợp quá hoàn hảo làm nên món đặc sản Nghệ An đầy quyến rũ. Gia vị để ăn cùng bánh đa là llạc rang giã nhỏ, rau sống và ớt để thêm kích thích vị giác.

Bánh gai xứ Dừa 

Bánh gai là món quen thuộc của nhiều vùng miền, nhưng bánh gai xứ Dừa là đặc sản đặc trưng, thơm ngon khó cưỡng. Từ lâu đã trở thành món đặc sản Nghệ An nói chung và người dân ở xã Tường Sơn huyện Anh Sơn nói riêng.

Để có được một chiếc bánh gai ngon đúng vị thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng đã vô cùng cầu kì từ nếp, đậu xanh, lá gai tươi và dừa khô… Bánh gai xứ Dừa luôn dậy mùi thơm của lá gai, ngọt bùi của nhân đậu tạo nên nét độc đáo ngon lạ miệng cho bao người tới thưởng thức.

Cháo nghêu Cửa Lò

Món ăn thú vị của Cửa Lò về đêm dành cho du khách là món chào Nghêu nóng hổi thơm ngon. Hương thơm nhẹ nhàng của gạo hòa quyện với vị ngọt tự nhiên của nghêu tạo nên món ăn đầy thanh nhã.

Gia vị cho món canh ngao tại đây cũng thật khác biệt. Thông thường bát canh ngao chua của người Hà Nội dùng me, thì ở Cửa Lò vị chua được lấy từ quả chay phơi khô. Người dân ở đây không dùng hành lá nấu canh mà thay vào đó là lá lốt, lá dấp cá. Tất cả tạo nên món đặc sản Nghệ An ngon không thể chối từ.

Bánh bèo

Miền Trung nổi tiếng với món bánh bèo dai dai thơm mùi vị của tôm, không giống như bánh bèo Huế làm từ bột giạo bánh bèo Nghệ An được làm từ bột lộc. Để có một mẻ bánh thơm ngon thì ngay từ khâu nhào bột đã khá cầu kì, phải nhồi khi nước còn nóng và phải làm nhanh để được mẻ bánh ngon.

Nhân của bánh bèo là nhân tôm những con tôm được làm sạch rồi phi thơm cùng hành mỡ. Tôm xào càng kỹ thì càng ngấm gia vị, khi ăn càng thơm và càng ngọt bùi. Lúc ăn kèm với nước chấm cay nồng và rau thơm, ăn một miếng nhớ cả đời.

Bánh Ngào

Bánh ngào hay còn gọi là bánh mật là thứ đặc sản dân dã của người dân xứ Nghệ. Xắn một miếng bánh vàng óng đưa vào miệng, vị ngọt ngào của mật mía, dẻo của nếp và thơm thơm mùi gừng sẽ hấp dẫn bạn ngay từ lần thử đầu tiên.

Bánh ngào thường được thưởng thức vào lúc trời se lạnh, hay có chút mưa phùn. Bánh ngon nhất khi ăn nóng, múc ra từng bát nhỏ, vừa ăn vừa thổi mới cảm nhận được hết hương vị.

Cá bống suối

Vào mùa mưa đến cá, cua, nhái, ốc… có ở khắp các con khe, con suối nhưng nhiều nhất vẫn là cá bống, một loại cá nhỏ mà được người dân miền Tây xứ Nghệ rất ưa chuộng, dùng để chế biến thành các món ăn độc đáo.

Sau khi bắt về chọn ra những chú cá bống tươi nhất, tròn trịa nhất, sơ chế bằng cách rửa sạch, để nguyên phần ruột và tẩm ướp một ít gia vị. Cuối cùng được kẹp chặt cùng với nhiều loại cá suối nhỏ khác đưa vào nướng trên than hồng. Ngoài nướng, cá bống suối còn được sử dụng làm nhân cho món mọc, một món ăn thường xuất hiện trên mâm cỗ trong các dịp lễ tết của người Thái nơi đây

Cam xã Đoài

Đây là loại cam chỉ được trồng ở một vùng diện tích rất nhỏ thuộc xã Nghi Diên, Nghi Lộc. Từ trước đến nay cam Xã Đoài vẫn được người dân quen gọi là cam tiến Vua, vì những người có điều kiện như vua chúa mới ăn được loại cam này.

Cam khi mới chín có màu vàng rồi chuyển sang sẫm dần nhưng luôn giữ được vẻ tươi tắn, ngoài có lớp the mỏng, chỉ cần khẽ sây xát là đã thoát một mùi thơm đặc biệt. Khi bổ ra sẽ có vị ngọt dịu, thơm, ăn xong trên môi còn dính chút mật như mật ong. Tại các nhà vườn, ngay từ tháng 10, tháng 11 âm lịch thường đã có khách đến đặt mua. Cam chín rộ vào dịp trước Tết.

Là một trong những tỉnh có diện tích rộng ở nước ta, Nghệ An có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng. Nếu muốn hòa mình vào thiên nhiên, thăm thú cảnh đẹp, bạn có thể đến các địa điểm như Biển Cửa Lò, Bãi Lữ, vườn quốc gia Pù Mát, đồi hoa hướng dương Nghĩa đàn... Nếu muốn đến thăm các di tích lịch sử, bạn có thể đến các địa điểm như Làng Sen quê Bác, Phượng Hoàng trung Đô, đền Cuông...

Bên cạnh việc thưởng thức món ngon Nghệ An thì việc mua quà tặng cho bạn bè người thân khi đi du lịch cũng được nhiều người hướng đến. Một số món quà bạn có thể tặng cho họ khi đến đây là các đặc sản như kẹo cu đơ, Nhút Thanh Chương, Tương Nam Đàn, cam Xã Đoài... Ngoài ra, bạn có thể mua quà tặng lưu niệm với các vật liệu làm từ biển như sò, ốc... rất đẹp mắt.

Nếu thích những quà tặng lưu niệm cao cấp hơn có thể tham khảo dòng quà tặng lưu niệm mạ vàng đang hot hiện nay.

Chùa một cột mạ vàng - quà lưu niệm cao cấp cho thủ đô Hà Nội

Nếu như Hà Nội có tranh Khuê Văn các, chùa một Cột, Tháp rùa mạ vàng... TP Hồ Chí Minh có tranh dinh độc lập, tòa nhà ủy ban, tranh chợ bến thành.... thì hiện Nghệ An chưa có quà tặng đặc trưng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu chế tác riêng đúng với mong muốn của mình.

Quà tặng mạ vàng do Golden Gift Việt Nam chế tác, được làm từ kim loại quý, mạ vàng thật sang trọng và đẳng cấp. Bạn có thể truy cập website quavang.vn để tham khảo mẫu cũng như nhận tư vấn trực tiếp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về những món ngon đặc sản Nghệ An. Chúc bạn có chuyến du lịch ý nghĩa, nhiều niềm vui.

Thanh Tâm

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post