Du lịch Việt Nam, Tin tức, Địa điểm, Review về Tour

Chia sẻ các thông tin, tin tức, kinh nghiệm về du lịch giá rẻ, các tour trong và ngoài nước tiết kiệm

Những món ngon hấp dẫn Quảng Trị, đi du lịch không thưởng thức không về

Đến Quảng Trị, những món ngon đặc sản đậm đà hương vị miền Trung sẽ khiến du khách không thể nào quên. Vậy Quảng Trị có những món ăn đặc biệt nào? Hãy cùng tham khảo ở bài viết dưới đây.

Thịt trâu lá trơng

Món ăn mang tên hai nguyên liệu chính làm nên sự đặc biệt: thịt trâu và lá trơng (trơơng). Thịt trâu vốn bổ dưỡng, chữa được nhiều bệnh như đau lưng, phù chân, phong thấp…

Sự kết hợp giữa thịt trâu non và loại là rừng mọc hoang khắp Quảng Trị đem lại mùi thơm cay rất đặc trưng của món ăn. Có 2 món chính được khách ưa chuộng nhất là thịt trâu lá trơng nướng và thịt trâu xào lá trơng. Người thích vị ngọt mềm, thơm nưng nức của thịt trâu còn nguyên vị thì gọi thịt nướng ăn với rau cải, tiêu ớt xanh và nước tương pha tương ớt. Người muốn đậm đà nhiều vị hơn thì gọi thịt xào vừa chín tới. 

Canh Ám làng Lam - đặc sản Quảng Trị

Canh Ám là  một trong những món đặc sản nổi tiếng của xứ Quảng. Món ăn này chứa đựng những hương vị đặc trưng của vùng đất nơi đây. Nguyên liệu chính được sử dụng để nấu món canh này chính là cá lóc và rau Sông.

Để đảm bảo món ngon Quảng Trị này ngon đúng chuẩn thì cá lóc phải là loại cá bắt được ở đồng. Đặc biệt nếu là loại cá lóc có trứng thì càng thêm ngon và hấp dẫn hơn. Rau sông là loại rau phải vừa mới hái xuống, rửa sạch và chế biến luôn. 

Lòng sả

Tiết heo hoặc tiết vịt được đánh tan vụn, đổ nước vào, nấu chung với gạo rang, đậu xanh cho nhừ. Lòng heo hoặc vịt được làm sạch, cắt miếng vừa ăn rồi thả vào nồi đang đun, sôi lần nữa là ăn được.

Tuy nhiên, lòng sả cho rất nhiều ớt, ăn cay xé lòng, tê lưỡi. Người dân Quảng Trị thường chọn lòng sả những khi trời mưa để ấm lòng. Hoặc mỗi khi người cảm mạo, cần ra mồ hôi thì lòng sả là phương thức diệu kỳ, tác dụng không kém cháo hành tía tô.

Cháo vạt giường

Gọi là cháo nhưng lại không phải là cháo như bình thường. Cháo bột Quảng Trị nấu bằng sợi bột gạo với cá lóc. Dân địa phương thì gọi là cháo cá, còn người phương xa đến thì hay nhắc đến nó với cái tên cháo vạt giường.

Ghé vào quán nhỏ ven đường, gọi một bát cháo vào bất cứ mùa nào trong năm, bạn đều hài lòng. Ở đây không có khái niệm cháo nóng chỉ ăn mùa lạnh. Ngay giữa trưa, nắng đổ lửa, người Quảng Trị vẫn xì xụp tay thìa tay đũa với món cháo vạt giường như thường.

Bún hến Mai Xá - món ngon xứ Quảng Trị

Đây là món ăn đặc sản của làng Mai Xá. Món ăn này có tên là bún hến nhưng thực chất nó ngon và nổi tiếng bởi con chắt chắt. Đây là nguyên liệu chính tạo nên hương vị đặc biệt của món ngon Quảng Trị này. Khi ăn bạn sẽ thấy món ăn này ngon đến ngỡ ngàng. 

Khi ăn, giã thêm chén muối ớt tươi cùng gừng, sao cho thật cay, thật nhuyễn để bên cạnh thưởng thức chung mới thật đúng món Quảng Trị.

Bắp hầm

Để có được món bắp hầm ngon này người ta phải chọn những hạt bắp nếp căng tròn bóng bẩy sáng loáng vàng tươi để hầm. Đãi thật sạch và ngâm sau một đêm, sáng sớm còn rất sớm, người ta vớt ra khi những giọt sương đêm chưa kịp rụng, bỏ vào nồi và đun nhẹ lửa bằng củi khô.

Đợi khi bắp vừa chín tới thì bật nồi cho những thứ gia vị đã chuẩn bị sẵn từ trước, như đậu xanh luộc, đường, muối, tiêu, thêm một ít mè (vừng) trộn đều vào nhau.

Rau xà lách xoong

Rau xà lách xoong có nhiều ở vùng Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ, Hướng Hóa thuộc tỉnh Quảng Trị. Người dân địa phương quen gọi là rau liệt, vì cả cây rau mọc sát trên đá.

Rau xà lách xoong có thể được chế biến thành nhiều món bằng nhiều cách khác nhau: nấu canh với tôm tươi, luộc chấm với ruốc, làm rau sống hay đem xào qua với thịt bò. Nhưng có lẽ ngon nhất là xào với thịt bò, nói là xào với thịt bò nhưng phải đợi khi thịt bò đã chín và thấm gia vị rồi tắt lửa sau đó mới bỏ rau vào, làm như vậy ngọn rau chỉ nửa sống nửa chín, ăn rất giòn.

Bánh khoái

Đây là loại bánh được làm từ bột gạo. Khi chế biến sẽ cho thêm hải sản, nấm rơm. Tuy nhiên, thường thì món bánh này có phần nhân là nhân tôm thịt giá đậu. Chiếc bánh khoái chỉ nhỏ bằng bàn tay và khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngon của nó. 

Khi thưởng thức món ngon Quảng Trị này, bạn sẽ ăn kèm cùng với rau sống và nước chấm như cải non, trái xả và chuối chát. Điểm đặc biệt nữa của món ăn lần này chính là nước chấm của nó rất ngon. Loại nước chấm này được chế biến theo công thức riêng của người Quảng Trị. 

Bánh bột lọc Mỹ Chánh

Bánh làm từ củ sắn mài nho nhỏ với nhân bên trong có thể là thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh...Nổi tiếng nhất ở Quảng Trị là bánh lọc Mỹ Chánh. Vỏ bánh không bị chua hay nồng mà rất thanh. Nhìn từng chiếc bánh nhỏ xinh, trong suốt để lộ hình tôm đỏ hồng bên trong hấp dẫn không tả. 

Bánh bột lọc làm nhanh, ăn cũng lẹ. Cứ thế bóc vỏ ra, cầm bằng tay không chấm vào bát nước mắm pha nhạt, cho vào miệng cắn một phát hết nửa cái bánh.

Bánh ít lá gai

Bánh ít dùng trước hết để thờ cúng tiên tổ trong những ngày lễ tết, huý kỵ. Rồi trong những việc hiếu hỷ: đám cưới mời cô bác một chiếc mừng duyên mới, ma chay ăn một miếng bánh ít phân ưu. Sau nữa bánh dùng làm quà cho người đi xa, mang theo như để thể hiện tấm lòng thơm thảo của người nhà quê…

Ăn một chiếc bánh ít có cảm giác dẻo dẻo, lưỡi có vị bùi của lá quết và vị ngọt của đường nhân, mũi ngửi được hương thơm của đậu đỗ xanh rắc dầu chuối.

Bánh ướt Phương Lang

Mỗi khi nhắc đến tên Phương Lang là người ta đều nghĩ ngay đến món bánh ướt ngon nổi tiếng gắn liền với địa danh của làng.

Cũng giống như bánh ướt ở các vùng khác trong cả nước, nguyên liệu chính làm bánh ướt ở Phương Lang chính là gạo. Bánh phải được tráng không quá dày mà cũng không được quá mỏng. Sau khi tráng xong, bánh sẽ được xếp chồng lên nhau. Để bánh nguội rồi dùng hoặc có thể sử dụng liền. Khi dùng bánh, người bán sẽ tách từng cái bánh ra cuốn lại và cho lên dĩa.

Gỏi tép nhảy

Khu vực  Vĩnh Tú, Vĩnh Linh là ba điểm được thiên nhiên ban tặng cho nhánh sông Bàu Trạng với lượng tôm đánh bắt tự nhiên là khá lớn, không chỉ tự phục vụ nhu cầu ăn uống của mình mà giờ đây, món ăn này còn trở thành ẩm thực độc đáo của tỉnh Quảng Trị.

Thưởng thức tôm tươi còn nhảy tanh tách trên đĩa gỏi, ăn kèm cùng các loại rau thơm, đậu phộng, vừng và ớt xanh, vị chua của vài lát chanh,….cùng nước sốt đặc trưng tạo nên món ăn vừa lạ vừa hấp dẫn vô cùng.

Bánh đúc rau câu rong biển

Vùng biển cửa Tùng, thuộc huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị may mắn được thiên nhiên ưu ái với đặc sản rau câu rong biển ngon hấp dẫn. Phổ biến nhất hiện nay là món bánh đúc rau câu rong biển với cách làm hết sức đơn giản.

Rau câu sau khi được thu hoạch ngoài biển về sẽ được làm sạch, làm giảm tối đa bị mặn của chúng, sau đó đem đi luộc cho tới khi chín nhuyễn sẽ tạo ra lớp bột đặc quánh lại vô cùng đẹp mắt tựa như màu ngọc bích. Khi ăn, bạn sẽ cảm thấy vị mát và ngọt nhẹ (lượng đường được cho vừa phải) của món ăn.

Là vùng đất chịu nhiều đau thương trong chiến tranh, Quảng trị xứng đáng là nơi để bạn tìm về lịch sử. Ở đây có rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh chống quân xâm lược ở nước ta. Bạn có thể đến Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Cầu Hiền Lương và sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, Địa đạo Vịnh Mốc... để ham quan. 

Thành cổ Quảng Trị - một trong những di tích lịch sử ở vùng đất xứ Quảng

Ngoài ra, có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng Quảng Trị có nhiều cảnh đẹp như biển Cửa Tùng, Làng cổ Bích La, Chợ phiên Cam Lộ, Thắng cảnh Đakrông... gắn liền với nét văn hóa và phong cảnh địa phương.

Nếu muốn mua quà tặng lưu niệm Quảng Trị hay những đặc sản làm quà biếu bố mẹ, người thân, bạn bè, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm nổi tiếng của vùng đất này như: Rượu Kim Long, Cà phê Khe Sanh. Cà phê Khe Sanh thơm ngon, Tiêu Cùa, Cao chè Vằng, Nước mắm, Ớt dầm Câu Nhi, Bánh ít lá gai....

Tại các địa điểm du lịch ở Quảng Trị, bạn dễ dàng bắt gặp quầy bán đồ lưu niệm nhỏ xinh...  Tuy nhiên, nhìn chung, Quảng Trị chưa có nhiều quà tặng lưu niệm riêng biệt cho mình., những món quà lưu niệm ở đây thì tỉnh khác cũng có.

Nếu muốn những quà tặng đặc trưng cho Quảng Trị có thể đặt chế tác riêng. Hiện nay, dòng quà tặng mạ vàng đang rất được ưa chuộng. Bạn có thể truy cập website quavang.vn để tham khảo mẫu cũng như nhận tư vấn trực tiếp từ thương hiệu Golden Gift Việt Nam.

Trên đây là những thông tin về những món ăn ngon, đặc sản Quảng Trị. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ, an toàn.

Vũ Anh

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post