Du lịch Việt Nam, Tin tức, Địa điểm, Review về Tour

Chia sẻ các thông tin, tin tức, kinh nghiệm về du lịch giá rẻ, các tour trong và ngoài nước tiết kiệm

Ý nghĩa và tác dụng trong phong thuỷ của bộ tượng Tam Đa: Phúc - Lộc - Thọ

Trong phong tục lễ bái tâm linh của người Việt, ngoài bàn thờ gia tiên chúng ta còn thấy có sự xuất hiện của bàn thờ Thần Tài với hình ảnh của 3 ông Tam Đa Phúc - Lộc - Thọ, tượng trưng cho những mưu cầu tài lộc, hạnh phúc, no đủ.

Ít ai biết từ bàn thờ thần tài có 3 ông Phúc Lộc Thọ từ khi nào cũng như nguồn gốc và ý nghĩa của 3 “vị thần hộ mệnh” này. Hãy xem ngay bài viết dưới đây để được Golden Gift Việt Nam giải đáp nhé.

Truyền thuyết dân gian về 3 ông Phúc – Lộc – Thọ

Phúc - Lộc -  Thọ có nguồn gốc từ Trung Quốc, đó là 3 vị tướng của triều đại ở 3 thời kì khác nhau:

Ông Phúc là người giữ chức Thừa tướng ở thời nhà Đường. Mặc dù giàu có nhưng ông vẫn sống rất thanh liêm, chính trực. Đến năm 83 tuổi thì ông qua đời, con cháu 5 đời đều có mặt đông đủ. Ông Phúc tượng trưng cho sự may mắn và an lành, sung túc. Người đời lấy hình tượng của ông bên cạnh là một bé trai để làm biểu tượng của Phúc.

Ông Lộc là Thừa tướng thời nhà Trần. Ông là vị quan tham, hưởng rất nhiều vàng bạc, châu báu, ăn hối lộ. Trong nhà ông, của cải chất cao như núi nhưng chỉ hiềm một nỗi, năm ông 80 tuổi vẫn chưa có đích tôn. Do vậy ông lo nghĩ buồn rầu sinh bệnh mà chết. Đến khi chết, ông ông không nhắm được mắt. Ông than rằng: "Lộc ta để cho ai đây? Ai giữ ấm chân nhang cho tổ tiên, cho bản thân ta?". Vì thế ông Lộc tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.

Ông Thọ làm Thừa tướng nhà Hán, sống thọ đến 125 tuổi. Với hình ảnh ông già râu tóc bạc phơ, trán hói, tay cầm quả đào và chống gậy tượng trưng cho sự trường thọ.

Ý nghĩa của Tam Đa Phúc Lộc Thọ trong phong thủy

Cuộc sống sung túc, đầy đủ, con cái đề huề, gia đình hạnh phúc, sức khỏe an khang và sống lâu trăm tuổi là mong ước ngàn đời nhưng ở đời mấy ai đạt được tất cả những điều như vậy?

Vì thế nhiều gia đình thường bố trí bàn thờ Thần Tài có 3 ông Phúc - Lộc - Thọ để thể hiện 3 mong ước muôn thuở ấy của mỗi người và thu hút may mắn cho gia đình

Đặc biệt trong cuộc sống hiện nay, điều mà con người hướng tới là niềm vui, hạnh phúc bên gia đình, cùng con cháu; không nhất thiết phải nhiều của cải, tiền bạc hay sống trường thọ. Phải chăng ý nghĩa của ba ông Phúc - Lộc - Thọ vẫn là hình tượng để con người mơ ước và tạo động lực cố gắng trong cuộc sống.

Nhưng dù thế nào thì bàn thờ thần tài có 3 ông Tam Đa này sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho con người và giúp không gian thêm trang nghiêm, linh thiêng.

Ông Phúc: tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành. Theo quan niệm xưa, nhà đông con là nhà có phúc nên đôi khi còn thấy có một đứa trẻ đang nắm lấy áo Ông Phúc, hoặc nhiều đứa trẻ vây quanh ông hay là có hình ảnh con dơi bay xuống ông (dơi phát âm giống "phúc").

Ông Lộc: tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng. Theo truyền thuyết, Ông Lộc được sinh tại Giang Tây, sống trong thời Thục Hán ônga Trung Quốc, ông còn là một quan lớn của triều đình, có nhiều tiền của. Ông thường mặc áo màu xanh lục vì trong tiếng Hoa, "lộc" phát âm gần với lục", tay cầm "cái như ý" hoặc thường có một con hươu đứng bên cạnh (hươu ôngng được phát âm giống "lộc").

Ông Thọ: tượng trưng cho sự sống lâu với hình ảnh là một ông già râu tóc bạc trắng, trán hói và dô cao, tay cầm quả đào, bên cạnh thường có thêm có con hạc.

Vị trí bày tượng Phúc Lộc Thọ trong nhà đúng phong thủy

Bộ  tượng Tam Đa có nguồn gốc từ Trung Hoa, theo Hán Tự thì thứ tự của 3 ông phải sắp xếp từ phải sang trái, có nghĩa là ta sắp xếp theo thứ tự Thọ - Lộc - Phúc mới là đúng nhất.

 

Khi du nhập vào Việt Nam thì mọi người vẫn giữ nguyên cách sắp xếp như vậy: tượng ông Phúc đặt bên phải; tượng ông Lộc đặt ở giữa và tượng ông Thọ đặt bên trái

Tượng Phúc - Lộc - Thọ là biểu tượng của may mắn nên thường được chọn làm vật trưng bày, trang trí nhà cửa.  
Tượng ông Tam Đa thường được đặt trong phòng khách để ngăn chặn khí xấu, tà ma, hấp thụ nguồn sinh khí tốt để mang lại tài lộc, yên bình cho gia đình. Khi đặt trong phòng làm việc để phù trợ cho công việc suôn sẻ, thuận lợi.
Bên cạnh đó, bộ tượng ông Tam đa nhỏ cũng được nhiều người đặt phía trước xe ô tô để cầu thượng lộ bình an trên những chặng đường.

Tượng Phúc - Lộc - Thọ là vật phẩm mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình nhưng để phát huy tác dụng, giá trị phong thủy nhất thì cần chọn vị trí “chuẩn nhất” để trưng bày bức tượng.

Trong đó, bàn thờ Thần Tài được coi là vị trí thích hợp nhất bởi đó là nơi thu hút tiền tài, phú quý, tài lộc nhiều nhất.

Những điều kiêng kỵ khi bài trí bộ tam đa Phúc Lộc Thọ

Khi bố trí bàn thờ Thần Tài có 3 ông Phúc Lộc Thọ thì cần lưu ý những điều sau:

  • Không nên đặt tượng đồng ở những vị trí ẩm thấp, gần phòng bếp, phòng ăn, phòng tắm, phòng ngủ vì như vậy sẽ thiếu sự tôn kính với các vị thần, phật.
  • Nên sắp xếp theo đúng thứ tự và luôn đặt 3 ông bên cạnh nhau và ở vị trí bằng, song song nhau.
  • Tượng ông Tam Đa có thể làm từ gỗ, sứ, đá,... mỗi chất liệu có giá trị phong thủy khác nhau nhưng để thu hút nguồn năng lượng phong thủy nhanh nhất thì nên chọn tượng Phúc - Lộc - Thọ mạ vàng. Golden Gift Việt Nam là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chế tác vật phẩm phong thủy mạ vàng các bạn có thể tin tưởng và lựa chọn.
Tại Golden Gift Việt Nam, bộ tam đa mạ vàng có 2 size khác nhau, giá 25 triệu và 60 triệu cho mỗi phiên bản

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức về lễ nghi thờ cúng của Việt Nam, giúp may mắn cũng tài lộc được nở rộ.

Trịnh Liên

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post